VIẾT BÀI GIỚI THIỆU THÌ ĐÂY LÀ CÔNG THỨC “THẦN THÁNH” CHO DÂN CONTENT KHÁCH HÀNG ĐỌC LÀ MUA

CÔNG THỨC “THẦN THÁNH” CHO DÂN CONTENT

Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng?



NHẶT NHaNH CÔNG THỨC COPYWRITING - KHÁCH HÀNG ĐỌC LÀ MUA

Trước khi sáng tạo, hãy biết bắt chước. Bạn biết không, làm theo những công thức là một trong những bí quyết để bắt đầu với nghề viết content.

Dưới đây là một số công thức bán hàng cơ bản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay từ bây giờ.

1. AIDA

- AIDA là viết tắt của Attention (Thu hút sự chú ý) - Interest (Tạo sự thích thú) - Desire (Khơi gợi khao khát) - Action (Hành động).

Attention: Trong thời đại hiện nay, mỗi khi lướt Facebook, có hàng trăm mẫu quảng cáo hiện trên dòng thời gian, do đó nếu tiêu đề và mở đầu không tạo được sự chú ý, khách hàng sẽ lướt qua ngay lập tức. Bạn có thể mở đầu thu hút sự chú ý bằng cách đặt câu hỏi, dùng từ ngữ ấn tượng...

Interest: Thành công ở bước 1 (thu hút sự chú ý), khách hàng sẽ đọc tiếp những nội dung phía dưới. Điều cần làm là duy trì sự thích thú với nội dung mà bạn đã tạo ra để đối tượng bạn hướng tới đọc đến cuối bài viết.

Desire: Đến phần này, khi đã viết đúng nhu cầu khách hàng rồi, hãy tạo cho họ khao khát có được những gì họ muốn thông qua những lợi ích mà họ sẽ nhận được từ sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Action: Ở bước này rồi, hãy chỉ dẫn khách hàng hành động cụ thể mà bạn muốn họ thực hiện: comment, inbox, liên hệ hotline, đặt hàng theo form đăng ký.

2. SSS hay 3S: Star (Ngôi sao) - Story (Câu chuyện) - Solution (Giải pháp).

Star: Hãy mở đầu bằng một nhân vật cụ thể để tạo sự gần gũi. Cần mở rộng ra, “star” ở đây có thể là sản phẩm, người đọc, cũng có thể là khách hàng hay nhân vật trải nghiệm.

Story: Sau đó hãy viết ra câu chuyện (nỗi đau, khó khăn, biến cố, thành công…) mà nhân vật gặp phải và cách họ vượt qua.
Solution: Kết lại bằng giải pháp mà nhân vật đã áp dụng.

3. PAS
PAS: Problem (Đưa ra vấn đề) - Aggravate (Khuấy động vấn đề) - Solve (giải quyết vấn đề).

Mặc dù là công thức copywriting cổ điển nhưng PAS luôn phát huy hiệu quả trong nhiều hình thức marketing: content bán hàng, bài PR, email marketing…

Problem: Nêu ra vấn đề, nỗi đau của khách hàng. Chỉ bằng việc khơi gợi nỗi đau của khách hàng, làm cho KH cảm thấy bạn như đang “đi guốc trong bụng” họ thì bạn mới có thể nhanh chóng tiếp cận được.

Aggravate: Hãy “trầm trọng” hóa vấn đề để KH nhận thức được họ cần giải quyết chúng ngay lập tức. Lưu ý rằng, dù có “xát muối” vào vết thương đến đâu thì cũng để cho KH một lối thoát.

Solve: Lối thoát ấy chính là giải pháp bạn đưa ra. Hãy để nó là liều thuốc chữa nỗi đau cho KH.

4. 4P
4P: Picture (Hình ảnh tạo sự chú ý) - Promise (Cam kết, lời hứa về sản phẩm/dịch vụ mà bạn mang lại) - Prove (Chứng minh lời cam kết đó) - Push (Kêu gọi hành động).

Trong marketing, 4P mà rất có thể bạn nhớ ra ngay khi nhắc đến là Product, Price, Place và Promotion.

Tuy nhiên, đây còn là một công thức viết content.

Picture: Vẽ ra, mô tả viễn cảnh đáng chú ý. Sử dụng công thức này, bạn có thể áp dụng các từ như “Hãy tưởng tượng”, “Hãy hình dung”...

Promise: Sau đó nêu lên những điều khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Prove: Đưa ra bằng chứng. Ở 2P đầu tiên, ta đánh nhiều vào cảm xúc. Còn ở P (Prove), đây là logic, lý trí: nêu chứng cứ về những lợi ích mà sản phẩm dịch vụ mang lại (điều bạn nói bên trên). Hãy nêu ra các con số thống kê, feedback khách hàng, nhận định chuyên gia, giải thưởng, nghiên cứu khoa học…

Push: Kêu gọi hành động. Đến bước này rồi thì thúc giục khách hàng hành động ngay thôi. Hãy tạo sự khẩn cấp và để việc mua hàng dễ dàng.

Hãy cùng xem lại 7 công thức viết content thần thánh, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.














Xem ngay…

Marketing Cho Ngành BĐS - Đến Lúc Phải Thay Đổi!

Marketing Cho Ngành BĐS - Đến Lúc Phải Thay Đổi!


Note: như đã hứa với vài ACE là chia sẻ 1 bài về marketing BĐS, tuy nhiên bài viết này không hướng dẫn kỹ năng về marketing bđs, bài viết chỉ nói về thực trạng cách làm marketing của ACE sale.

Mình sẽ liệt kê hết all các kênh marketing mà ACE sale BĐS đang dùng

• Thuê đăng báo giấy, dán cột điện, phát tờ rơi

• Thuê banner quảng cáo trên các website có tệp khách BĐS.

• Spam tin nhắn, spam comment, sale phone

• Đăng tin trên chợ tốt, batdongsan . com, alo nhà đất, các trang rao vặt...

• Chạy quảng cáo facebook, google ads, zalo ads (chiếm phần lớn, dành cho sale có ngân sách...)

• Các hình thức marketing lạ hơn thì wifi marketing (hiếm, nếu có thì là doanh nghiệp chứ sale thi ít)

• Email marketing (nói cho sang chứ thực ra là spam email)

Và khi nói đến marketing bđs, ở đây mình sẽ chia theo 2 hướng mà ACE sale BĐS hay áp dụng dựa theo ngân sách (nói theo ngôn ngữ chuyên ngành là free traffic và paid traffic).

• Nhóm không có ngân sách (free traffic): thường là ACE sale mới vào nghề, lấy công làm lãi thì kênh họ làm là: sale phone, spam group, phát tời rơi, dán cột điện ... 

• Nhóm có ngân sách nhỏ (paid traffic): đăng tin chợ tốt, trang tin bđs, kênh rao vặt,  spam tin nhắn, chạy quảng cáo facebook ngân sách nhỏ (dưới 5tr)..

• Nhóm có ngân sách lớn (paid traffic): chạy facebook ads, google ads, zalo, có website riêng hay thuê riêng 1 ng làm marketing ... thường là ace đã vào nghề lâu, đã bán đc hàng..

Vấn đề ở đây là gì ? dù bạn thuộc nhóm nào đi nữa thì cơ bản cách bạn tiếp cận khách hàng là: bạn tìm đến họ ? bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến 1 lượng lớn khách hàng mà không có chọn lọc..tôi không quan tâm anh thích hay không thích, tôi có làm phiền anh hay không ..đây! tôi bán cái này, ai quan tâm thì quan tâm..

Mình không nói đây là cách làm sai, đơn giản bạn chấp nhận bỏ ngân sách, thời gian, công sức để cố gắng tiếp cận đến 1 nhóm đối tượng rộng và hy vọng tìm được 1-2 khách hàng tiềm năng từ đó, sau đó biến họ thành khách hàng thực, người mua thực.

Đây vẫn là cách mà hầu hết ( nếu không nói là tất cả), ace sale và cả ngành bđs đang làm và vẫn sống được.

Oke thôi, tôi bán 1 căn/ nền - kiếm vài chục triệu thì bỏ 10-20 tr nuôi mark xoăn là bình thường, 1 dạng đầu tư.

Nhưng bạn phải nhận ra, nó không có tính bền vững.

• tắt quảng cáo là hết khách. 

• không phải khi nào chạy quảng cáo cũng hiệu quả.

• đang chạy ngon thì ...tkqc lăn đùng ra chết.

• 1 dự án, 1 khu vực, 20 ô phân phối, chạy ads ra 10 khách thì hết 9 khách..à anh/chị biết dự án đó rồi.

Đó là còn chưa nói đến đa số ACE chạy quảng cáo FB, google hay các hình thức khác đều mang tính hên/xui, không hiểu bản chất về quảng cáo, nhiều người vẫn nghĩ mở tài khoản, lên camp...ngồi cầu may và gọi đó là ...tôi biết chạy quảng cáo thì bạn chỉ nuôi mark xoăn mập thêm thôi.

Xu hướng digital marketing phát triển mạnh, đó là lợi thế cho all các ngành, trong đó có BĐS trong việc tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng, nhưng marketing không phải là đánh bạc, là hên xui...đó là cả 1 quá trình học hỏi, phân tích, làm việc, cải thiện để tìm ra cách tốt nhất - ACE sale bđs phải thay đổi về cách làm, trước hết là về tư duy, bạn phải có 1 cái nhìn toàn cảnh - 1 bức tranh rõ nét về digital marketing hay cụ thể hơn là từng kênh để triển khai cho phù hợp, đừng đốt cháy giai đoạn.

Chỉ khi bạn hiểu bản chất bạn mới làm tốt, làm đúng và có nhiều idea để triển khai.

Marketing phải dựa theo hành vi khách hàng nhưng tiếc là đa phần chúng ta đều đang làm ngược lại.

Mình không phù hợp để mần sale BĐS, vì mình quá lười nhưng mình vẫn luôn ấp ủ, suy nghĩ về cách làm marketing mới cho ACE sale BĐS.

Để thôi trông chờ vào những cuộc sale phone lạnh lùng, thôi phụ thuộc vào quảng cáo với ngân sách lớn nhưng không ra khách.

Gần đây cũng có vài ACE sale BĐS hỏi về training nhưng mình từ chối, 1 phần vì không có thời gian nhưng quan trọng là mình không muốn nói về những điều mn đã biết, những cách làm đã cũ, điều mà mình muốn nếu chúng ta gặp nhau, ngoài kỹ năng, 1 cách làm mới thì mình muốn thay đổi cả tư duy của bạn.

Công cụ là có sẵn, chúng ta chỉ hơn nhau ở tư duy !

Hiện tại, mọi thứ đang ở giai đoạn đầu, hy vọng chúng ta sẽ gặp nhau sớm để thay đổi một cách làm cũ kỹ, tốn kém sang một cách làm mới, ít chi phí hơn, bền vững hơn.

Nhưng tất nhiên, chỉ áp dụng cho ACE nào xem BĐS là nghề nghiệp, không phải là tạm bợ.

- Lê Phúc Lợi -
Xem ngay…